Curtains

5 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG CÁCH LẮP ĐẶT & BỐ TRÍ RÈM CỬA

5 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG CÁCH LẮP ĐẶT & BỐ TRÍ RÈM CỬA

Rèm cửa đóng vai trò quan trọng quyết định sự thay đổi của diện mạo căn phòng. Chúng có khả năng lột tả cái nhìn và hiệu quả cảm xúc về không gian. Lắp đặt, bố trí rèm cửa đúng cách sẽ tôn lên nét đặc biệt trong phong cách thiết kế và không gian nội thất, che đi những khuyết điểm của căn phòng và tạo nên một tổng thể hoàn thiện. 

 

Việc lắp đặt, bố trí rèm cửa tưởng chừng như rất đơn giản, thế nhưng không ít gia chủ vẫn vô tình mắc phải những lỗi cơ bản, làm giảm đi tính thẩm mỹ vốn có của căn phòng. Cùng 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 điểm qua những nguyên tắc vàng trong việc lắp đặt và bố trí rèm cửa để đạt được một không gian sống như ý. 

#1. Đặt thanh treo rèm cao hơn khung cửa sổ 

Việc đặt thanh treo rèm cách xa phần khung cửa sổ sẽ giúp tăng độ cao của trần nhà về mặt thị giác. Từ đó, tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn cho không gian sống. 

Tránh đặt thanh treo rèm sát trên khung cửa sổ. Thay vào đó, cố định thanh treo rèm vào khoảng 1/2 đến 2/3 so với trần, hoặc 10cm tối thiểu từ đỉnh khung cửa đến thanh treo

Nguyên tắc chung là cố định thanh treo rèm cửa gần với trần nhà hơn khung cửa sổ. Khoảng cách từ đỉnh khung cửa đến thanh treo rèm vào khoảng ½ đến 2/3 so với trần sẽ giúp tối ưu độ cao nhất có thể, với 10cm tối thiểu sẽ là hợp lý để tạo hiệu ứng thị giác về độ cao.

Ngoài ra, đặt rèm vào hộc âm trần cũng giúp tăng tính thẩm mỹ của căn phòng. Lắp rèm âm trần sẽ giúp giải quyết những khuyết điểm của phần thanh treo, mang đến vẻ đẹp sang trọng và thời thượng cho không gian sống của các gia chủ. 

#2. Sử dụng thanh treo rèm dài hơn khung cửa sổ 

Một thanh treo rèm dài hơn chiều rộng cửa sổ sẽ tạo đủ diện tích để có thể buộc cố định các tấm vải rèm ở hai bên cửa sổ khi không cần che sáng. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp khung cửa sổ trông có vẻ lớn hơn so với thực tế. 

Tránh dùng thanh treo rèm vừa với khung cửa sổ. Thay vào đó, hãy chọn thanh treo rèm không lớn hơn 1/3 so với chiều rộng cửa sổ, trong khoảng 24 đến 36cm, hoặc tối thiểu là 20cm, với khoảng cách mỗi đầu thanh treo cách mép trái và phải cửa sổ từ 10 đến 15cm.

Nguyên tắc chung là hãy chọn thanh treo rèm không lớn hơn 1/3 so với chiều rộng cửa sổ, trong khoảng 24 đến 36cm, hoặc tối thiểu là 20cm. Khi cố định thanh treo ở giữa, khoảng cách mỗi đầu thanh treo cách mép trái và phải cửa sổ từ 10 đến 15cm sẽ giúp tạo hiệu ứng thị giác tốt hơn về độ rộng. 

#3. Không sử dụng rèm cửa quá ngắn

Những tấm rèm quá ngắn khiến không gian bị rút ngắn một cách trực quan, làm cho trần nhà trông thấp hơn và căn phòng nhỏ hơn về tổng thể. Cân đối độ dài rèm cửa đúng cách sẽ giúp không gian trở nên tinh tế và thanh lịch. Tùy vào sở thích của gia chủ, các kiểu m chạm sàn hoặc không chạm sàn sẽ mang đến những hiệu ứng khác nhau cho căn phòng. 

Độ dài lý tưởng cho rèm cửa là chân rèm chạm sàn hoặc cách mặt sàn một khoảng tối đa 2.5cm.

Nguyên tắc chung là rèm nên lướt qua sàn nhà hoặc cách mặt sàn một khoảng tối đa 2.5cm. 

Rèm chạm sàn là một lựa chọn sắc sảo và đầy tinh tế cho không gian căn hộ hiện đại. Để tổng thể đạt được cái nhìn giản dị và thư giãn hơn, độ dài rèm nên cách mặt đất một khoảng từ 1 đến 2cm. Đối với những phong cách truyền thống, một vài centimet vượt quá chiều dài cần thiết sẽ giúp đáy rèm phủ nhẹ nhàng trên mặt đất, tạo nên vẻ cổ điển mong muốn.

#4. Sử dụng đủ lượng vải rèm 

Không nên chọn rèm có kích thước bề ngang bằng đúng chiều rộng cửa sổ. Rèm cửa nói chung hay rèm vải nói riêng, cần có độ rủ khi kéo khép rèm. Bí quyết của việc lắp đặt, bố trí rèm cửa sao cho đẹp mắt và có độ rủ nhất định, chính là đừng quá tiết kiệm vải rèm.

Độ rộng lý tưởng cho rèm cửa là bằng khoảng 2.7 lần chiều rộng thực tế của cửa sổ, hoặc tối thiểu từ 2 đến 2.5 lần

Theo nguyên tắc, rèm vải có độ rủ đẹp nhất khi chiều rộng của vải rèm bằng khoảng 2.7 lần chiều rộng thực tế của cửa sổ. Để đảm bảo có được cái nhìn trực quan tốt nhất khi đóng rèm, chiều rộng rèm cửa nên đạt tối thiểu 2 đến 2½ lần chiều rộng cửa sổ. 

Những bộ rèm được cân đối lượng vải, với phần tràn xung quanh chu vi khung cửa sổ, sẽ giúp cản bớt ánh sáng len lỏi, giúp đạt được hiệu quả cản sáng tốt hơn.  

#5. Tránh lắp đặt, bố trí rèm một bên cửa sổ 

Phân bố rèm đều ở cả hai bên cửa sổ để tạo ra sự đối xứng và cân bằng cho căn phòng

(Theo Danica, Nadine Stay)

Nếu không gian cho phép, hãy phân bố rèm đều ở cả hai bên cửa sổngay cả trên các cửa có diện tích hẹp. Điều này tạo ra sự đối xứng và cân bằng cho căn phòng. 

Trong trường hợp không gian không đáp ứng đủ điều kiện để bố trí rèm ở cả hai bên, khéo léo bố trí và sắp xếp nội thất, đồ trang trí ở bên còn lại sẽ giúp giữ được sự hài hòa và cân đối của căn phòng. 

Những thay đổi nhỏ trong việc lắp đặt và bố trí rèm cũng  thể tạo ra tác động rất lớn đến giao diện tổng thể của một căn phòng. Cùng 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 tham khảo thêm những giải pháp làm đẹp không gian sống một cách dễ dàng và hiệu quả nhé!

Người viết: Phương Nguyễn

Ảnh: Tư liệu

————-

𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 - 𝐏𝐫𝐞𝐦𝐢𝐮𝐦 𝐂𝐮𝐫𝐭𝐚𝐢𝐧𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐖𝐚𝐥𝐥𝐜𝐨𝐯𝐞𝐫𝐢𝐧𝐠𝐬

W: www.bonario.vn

Showroom: No. 22, Street 19A, An Phu - An Khanh Residential Area, An Phu Ward, Thu Duc City, Ho Chi Minh City

T: 028 6660 9009

Hotline: 0848 7777 97

Reading next

CÁCH VỆ SINH VÀ GIẶT RÈM CỬA
TIÊU CHUẨN OEKO-TEX LÀ GÌ?